เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิตข้าว

การปรับระดับดินนา โดยเครื่องจักรกลปรับระดับดินนาด้วยแสงเลเซอร์ (Laser land leveling)

 

        เครื่องจักรกลปรับระดับดินนาด้วยแสงเลเซอร์ มีการพัฒนามาแล้วกว่า 30 ปี ในการปรับระดับดิน   เพื่อการจัดการน้ำให้กระจายทั่วถึงทั้งแปลงและระบายออก โดยเครื่องมือในการปรับระดับดินนาด้วยแสงเลเซอร์ มีองค์ประกอบหลัก คือ เครื่องส่งสัญญานเลเซอร์ (Lase transmitter) และระบบควบคุมการปรับระดับดิน (Grade control system) (Trimble Agriculture, 2014) และเมื่อต้องการใช้ระบบเลเซอร์มา     สั่งการในการปรับระดับผิวดินนั้น    สิ่งที่ต้องทำ 3 ขั้นตอนหลัก คือ

  • สำรวจ (Survey)
  • ออกแบบ (Design)
  • ปรับระดับ (Level)

 

        จากการศึกษาของ Nong-Lam university, Ho Chi Minh City รายงานผลของ          การใช้เลเซอร์ในการปรับพื้นที่นาตั้งแต่ปี 2004 โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก IRRI ใน          เขตจังหวัด Bac Lieu, An Giang, และ Lam Dong และได้ทำการศึกษาเก็บข้อมูลจากแปลง     นาเกษตรกร 16 ราย จากการทำนา 5 - 10 ฤดูปลูก หลังการปรับพื้นที่ดิน พื้นที่ 5 - 150 เฮกตาร์ ตั้งแต่ ปี 2008 - 2013 ได้ผลดีดังนี้

  1. รายรับเพิ่มขึ้น 260 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อเฮคตาร์ต่อฤดูปลูก เพราะผลผลิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.62 ตันต่อเฮคตาร์ อยู่ในช่วง 0.38-1.0 ตันต่อเฮคตาร์
  2. ผลผลิตเพิ่มเฉลี่ย 0.6 ตันต่อเฮคตาร์
  3. ลดค่าแรงในการกำจัดวัชพืชลง 70 เปอร์เซ็นต์
  4. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต 5-8 เปอร์เซ็นต์ โดยการนำเอาคันนาที่ไม่จำเป็นออก
  5. ประสิทธิภาพการใช้เครื่องจักรดีขึ้น ลดการกลับตัวของเครื่องจักร (ทำงานเป็นทางยาวลดเวลาและน้ำมันที่ใช้ในการกลับหัวแปลง)
  6. ประหยัดน้ำ ในแปลงที่มีพื้นดินแตกต่าง 100 มิลลิเมตร ต้องการน้ำในระดับ 100มิลลิเมตร เพิ่มเติม ซึ่งมากเป็นสองเท่าของระดับน้ำปกติที่ต้องการในการเพาะปลูก
  7. ลดความเสียหายในขณะเก็บเกี่ยวเพราะต้นข้าวตั้งตรงและมีความสูงสม่ำเสมอ
  8. หากคำนวณในพื้นที่ปลูกหนึ่งล้านไร่ ตัวเลขของการเพิ่มผลผลิต 5-8 เปอร์เซ็นต็จากการทำนาปกติ เพียงปรับพื้นที่และนำคันนาที่ไม่จำเป็นออก จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น 50,000-80,000 ตันในแต่ละรอบการผลิต
  9. ประหยัดน้ำ โดยการเก็บตัวเลขจากการสูบน้ำเข้านาเพื่อรักษาระดับ 5 เซนติเมตร

เพื่อป้องกันวัชพืชก่อนการปรับระดับและหลังการปรับระดับพบว่า เดิมชาวนาสูบน้ำ 7 ครั้ง ใช้น้ำมันจาก 4.0 ลิตรต่อเฮคตาร์ ปรับลดเหลือ 1.50 ลิตรต่อเฮคตาร์ ค่าน้ำมันลดลงคิดเป็น 63 เปอร์เซ็นต์

  1.  ลดต้นทุนทางอ้อม สามารถลดต้นทุนการผลิตต่อเฮคตาร์ (Inputs/ha) ดังนี้
  1. ลดปริมาณเมล็ดพันธุ์ลง 80 กิโลกรัม จากเดิม 200 กิโลกรัม เหลือ 120 กิโลกรัม
  2. ลดสารเคมีและปุ๋ยลง 50 กิโลกรัม
  3. ลดสารกำจัดวัชพืชลง 4 ลิตร (ADB-IRRI, 2010)

       การใช้เครื่องจักรกลปรับระดับดินนาด้วยแสงเลเซอร์ (Laser land leveling) เป็นเพียงการจัดการผิวหน้าดินนาในกระทงนาเดียวกันที่ยังมีความต่างระดับกันอยู่บ้าง ให้มีความราบเรียบและมีระดับที่สม่ำเสมอกันมากขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดการเพาะปลูกดีขึ้น ต้นพืชมีการเจริญเติบโตที่สม่ำเสมอกันทั้งแปลงนา ส่งผลให้ได้ผลผลิตต่อหน่วยพื้นที่สูงขึ้น และมีคุณภาพ    ของผลผลิตที่ดีสม่ำเสมอกันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม วิธีการปรับระดับพื้นที่แบบนี้ เป็นการย้ายหน้าดินจากจุดที่มีระดับสูงไปถมเติมในจัดที่ระดับต่ำ ดังนั้น ในปีแรกหลังการปรับระดับการเจริญเติบโตของข้าวยังอาจจะไม่สม่ำเสมอ โดยมีสาเหตุจากความอุมสมบูรณ์ของดินที่ถูกย้ายไปตามหน้าดิน จึงต้องทำการศึกษาติดต่อกันอย่างน้อย 2 ฤดูปลูก เพื่อให้เห็นประสิทธิภาพของเทคนิคปรับระดับดินนาอย่างแท้จริง